Zoom tiếp tục tăng tốc

zoom

Hãng Zoom hiện có giá trị thị trường lên đến 130 tỷ đô la. Zoom  đã tạo ra một phần mềm hội nghị trực tuyến SaaS có đặc điểm rất đơn giản và dễ dùng, từ đó đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Đây là lý do chính làm Zoom thành công và có giá trị như hôm nay.

Zoom là một minh chứng thành công của một công ty nhỏ. Trong một thời gian dài, Zoom chỉ là một công ty phần mềm tập trung vào một thị trường ngách nhỏ với thị phần bình thường vì không nhiều người dùng phần mềm hội nghị trực tuyến mấy.

Bổng nhiên cách đây sáu tháng, Zoom trở nên cực kỳ phổ biến khi có hàng triệu người Mỹ bất ngờ buộc phải làm việc tại nhà do virus Corona,  nhiều người trong số họ chưa từng sử dụng phần mềm hội nghị trực tuyến để làm gì cả. Điều này biến Zoom không còn là một công ty nhỏ nữa. Thực tế cho thấy, vào đầu tháng 9 này, công ty vươn tới giá trị khoảng 130 tỷ USD. Điều đó thật sự là không tồi đối với một công ty chỉ có giá khoảng 9 tỷ đô la khi nó được niêm yết cách đây 16 tháng.

Cùng lúc này sự phát triển nhanh chóng của nó cũng làm lộ ra những lỗ hổng chết người trong phần mềm hội nghị của mình. Trớ trêu thay, chính sự tập trung của Zoom vào tính năng  dễ dàng sử dụng của phần mềm đã bị những kẻ xấu lợi dụng để thâm nhập. Việc bất kỳ ai cũng có thể nhảy vào một cuộc họp qua Zoom bằng cách nhấp vào một đường link đã dẫn đến hiện tượng đáng ngại được gọi là Zoombing, nơi mà tin tặc chiếm quyền quản lý màn hình và cho hiển thị các nội dung không phù hợp.

Zoom cũng chứng tỏ đã phản ứng một cách mau lẹ đối với các lỗ hổng trên cũng như than phiền của khách hàng bằng cách đưa ra các  bản được  vá lỗi và cập nhật một cách thường xuyên hơn. Nó đã thêm Phòng chờ (Waiting Room) và yêu cầu mật khẩu để đăng nhập vào các cuộc họp, và điều này áp dụng cho cả các tài khoản miễn phí. Zoom cũng cho phép người dùng có khả năng xóa người tham gia không hợp lệ và gửi báo cáo cho Zoom những trường hợp này. Tất cả những tính năng này làm cho phần mềm Zoom  ngày càng tốt hơn và an toàn hơn, trong khi vẫn chú trọng duy trì tính năng dễ dàng sử dụng của mình.

Nhờ vậy, Zoom vừa có một quý kinh doanh tốt chưa từng có và thậm chí điều này còn sẽ tiếp diễn nữa. Công ty đạt doanh thu quý 663,5 triệu đô la so với con số cùng kỳ năm ngoái là 145,8 triệu đô la. Con số này cũng vượt qua kết quả kỷ lục của quý trước là 328,2 triệu đô la.

Ngoài những con số doanh thu kỷ lục đó, theo báo cáo của Tổ chức Sensor Tower, Zoom hiện có 148,4 triệu người dùng sử dụng thường xuyên hàng tháng trong quý này, tăng đến 4,700% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý do cho sự thành công này không quá khó hiểu: Nếu bạn tạo ra thứ gì đó nhằm giải quyết một vấn đề rất thực tế cho khách hàng của mình theo một cách dễ hiểu và sử dụng, thì mọi người hẳn sẽ đón nhận bạn rộng rãi. Đó là mấu chốt thành công của Zoom  – tập trung không ngừng vào trải nghiệm của khách hàng.

Lý do tồn tại chính của Zoom là trả lời cho câu hỏi “Có cách nào đơn giản để chủ trì và tham gia các cuộc họp video trực tuyến không?” vì Zoom thực ra  không phải là công cụ duy nhất có trên thị trường, và có thể bạn còn cho rằng nó chưa phải là tốt nhất,  tùy thuộc vào tính năng gì của phần mềm hội nghị là quan trọng đối với bạn.

Tuy nhiên, Zoom là phần mềm hội nghị dễ sử dụng nhất hiện nay. Đó là ý do mà trong những tháng vừa qua, Zoom đã trở thành công cụ mặc định cho các cuộc họp online, bán hàng từ xa, các lớp học đánh đàn Ukulele trực tuyến và thậm chí cho cả những bữa tiệc sinh nhật gia đình qua màn hình trong thời buổi bị cách ly.

Không ai có thể đoán được rằng tất cả chúng ta sẽ dành hàng giờ mỗi ngày trên Zoom vì nếu không có đại dịch COVID-19, một người bình thường có thể chỉ tham gia vài  cuộc họp video trong suốt cuộc đời của họ. Lý do có thể là do phần mềm hội nghị trực tuyến thường khó cài đặt và sử dụng. Hoặc vì chúng khá đắt đỏ. Zoom đã thay đổi tất cả mọi trở ngại này.

Ở đây có một bài học cho mọi doanh nghiệp, đó là việc biến một thứ vừa phức tạp vừa trừu tượng trở nên đơn giản là một trong những cách hiệu quả nhất để giành được khách hàng. Nó cũng là một cách tuyệt vời để mở rộng quy mô kinh doanh. Hỏi thêm Zoom sẽ biết nhé !

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on telegram
Telegram

Các bài khác