10 chiến thuật hiệu quả để gia tăng số người tham gia webinar

webinar

Webinar hay hội thảo qua mạng Internet đang là phương thức tổ chức sự kiện hội thảo nổi lên trong thời buổi COVID-19 này. Cũng như hội thảo bình thường, nó được doanh nghiệp tổ chức để có thêm nguồn khách hàng tiềm năng mới, kết nối với các khách có quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp hay để giữ liên lạc với khách hàng cũ. Làm thế nào doanh nghiệp chúng ta có thể thu hút nhiều người đăng ký và tham gia các webinar là nội dung chính của bài viết này. Sau đây là 10 chiến thuật:

  1. Chọn đúng đối tượng và ở đúng giai đoạn của quá trình mua sắm của họ:

Trong tiếp thị qua email tự động (xem thêm bài Dùng email cho sự kiện tiếp thị – Event Marketing) chúng ta thường nhấn mạnh đến giá trị của việc gửi email và các trao đổi sau đó với khách hàng tiềm năng dựa theo hành vi của họ. Nhưng giá trị này sẽ biến mất nếu bạn thu hút nhầm đối tượng khách hàng.

Vì lẽ đó bạn nên bắt đầu với việc xác định ai là đối tượng của bạn. Thông tin cá nhân (profile) và mối quan tâm của họ ? Nếu bạn ứng dụng các công cụ tiếp thị tự động (marketing automation), bạn cần đảm bảo rằng mình chỉ thu hút sự quan tâm của những đối tượng bạn muốn và họ đang ở đúng giai đoạn phù hợp trong quá trình mua sắm để tiếp cận:

  • Ví dụ khách là người chỉ mới nghe đến sản phẩm hay doanh nghiệp bạn: Webinar của bạn nên tập trung vào giới thiệu sản phẩm hay giải pháp hàng đầu của bạn, những khó khăn sản phẩm bạn xử lý được và lợi ích bạn mang lại cho họ.
  • Nếu khách hàng đang ở giai đoạn xem xét lựa chọn bạn trong quá trình mua hàng, thì webinar của bạn sẽ tập trung vào sản phẩm, giải pháp chi tiết, phân tích ROI, demo sản phẩm, phân tích case study tương tự,…
  • Còn nếu là khách đã mua hàng của bạn, thì webinar sẽ đề cập đến hướng dẫn sử dụng, bảo trì và bảo dưỡng, nâng cấp sản phẩm, dịch vụ gia tăng,…

webinar focus

Dĩ nhiên bạn đã có ý tưởng về nội dung của buổi webinar, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn kiểm tra lại xem những đề tài này có đồng điệu với đối tượng của bạn đang quan tâm không hay có liên quan đến giai đoạn quyết định mua sắm của họ hay không ?

Sau đó, bạn hãy tạo nên một danh sách các khách hàng cũ hay khách hàng tiềm năng bạn muốn họ tham gia webinar của mình. Bạn tiến hành gửi lời mời cá nhân đến họ hay sử dụng công cụ email tự động.

Nếu bạn đã liên hệ được với vài diễn giả bên ngoài tổ chức của bạn, hay bạn có vài nhà tài trợ, hãy nhờ họ mời thêm khách cho bạn. Họ sẽ giúp bạn mở rộng độ phủ sóng của sự kiện sắp tới. Hãy để cho họ được tặng khách họ mời được một món quà gì đó, ví dụ quyển sách họ viết hay một phiếu giảm giá.

Mục tiêu của webinar của bạn là quan trọng đối với bạn, nhưng giá trị mà bạn sẽ mang đến cho đối tượng tham gia mới là thứ mà bạn cần chú ý ngay từ thời điểm ban đầu của quá trình tổ chức sự kiện: lên kế hoạch tổ chức, xây dựng nội dung, tiếp thị và tiếp tục liên hệ về sau. Do đó, bạn cần phải:

  1. Chọn đề tài hoàn hảo và cho nó một tiêu đề thật thu hút:

Webinar thường là sự kiện miễn phí do đó nó không có rào cản chi phí cho việc tham dự của khách, nhưng nó vẫn làm tốn thời gian của họ. Vì bạn phải cạnh tranh với nhiều webinar khác, do đó bạn phải  cho đối tượng tiềm năng thấy được giá trị mang lại của webinar ngay từ đầu.

Nếu đề tài webinar của bạn ít hấp dẫn, nghĩa là không có gì mới lạ hay bổ ích, bạn sẽ rất khó thu hút khách tham dự. Nên chọn đề tài đủ rộng để đủ thu hút số lượng khách phù hợp, và cũng không nên nhắm tới các nội dung quá kỹ thuật, quá cao siêu vì sẽ làm giảm người đăng ký. Đề tài cần phải cụ thể để khách tham dự thấy được giá trị và các kiến thức họ sẽ nhận được.

Sẽ tốt hơn nếu đề tài của bạn có liên quan trực tiếp đến sản phẩm của bạn, hay các khó khăn mà bạn có giải pháp xử lý, hay về một thị trường ngách nào đó. Vì khi đó bạn sẽ dễ dàng đánh giá được lợi ích của việc tổ chức webinar này về sau cũng như tiếp tục giữ liên lạc với khách tham gia.

Tiêu đề của sự kiện của bạn cũng là một yếu tố quan trọng nữa. Nó phải thu hút sự chú ý của đối tượng bạn muốn tham gia, gửi đến họ môt thông điệp rõ ràng về giá trị mà họ sẽ nhận được. Một tiêu đề hay sẽ làm cho khách cảm thấy “Mình cần phải biết điều này“. Tiêu đề hay sẽ kéo khách đến trang web của webinar hay liên hệ bạn để biết thêm chi tiết.

Một tiêu đề webinar hay sẽ có các yếu tố sau:

  • Hấp dẫn đối với nhóm đối tượng đủ lớn.
  • Nhắm tới một đối tượng mục tiêu cụ thể đủ để đánh giá kết quả
  • Có liên qua trực tiếp đến đối tượng về sản phẩm/dịch vụ hay nhu cầu/thị trường ngách.
  • Mang được thông điệp “Cái này đúng là dành cho tôi”

Bạn có thể tham khảo tiêu đề của các sự kiện tương tự ở các trang TicketBox, Eventbright hay trên YouTube để học hỏi thêm cách đặt tiêu đề.

  1. Chọn đề tài đủ hẹp:

Cũng giống như khi bạn chọn sản phẩm để kinh doanh hay chọn đề tài để viết blog, bạn chọn những gì bạn thấy phù hợp với đối tượng của bạn, ở đây là khách hàng mục tiêu hay người đọc blog.

Khi đề tài quá rộng thì bạn sẽ không tạo đủ sự hấp dẫn hay quan tâm. Mức độ rộng hẹp cụ thể của đề tài cần phải chọn cho đúng ngay từ đầu.

Ví dụ bạn muốn làm webinar về nội dung “Bán hàng qua mạng trong thời COVID-19”

Đề tài này khá là rộng, từ việc chọn sản phẩm để bán, xây dựng website bán hàng hay mở cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử, bán qua Facebook hay YouTube, lựa chọn phương thức thanh toán – giao hàng, quảng cáo tiếp thị, phần mềm quản lý kế toán bán hàng, quản lý hàng tồn kho, dịch vụ sau bán hàng,…

Đề tài hẹp hơn sẽ là:

  • Lựa chọn sản phẩm để bán qua mạng.
  • Bán hàng bằng drop-ship như thế nào ?
  • Phân tích so sánh ưu nhược điểm của các sàn Lazada, Tiki, và Shoppee.
  • Xây dựng website bán hàng như thế nào ? Hay lựa chọn đối tác làm website bán hàng
  • Bán hàng trên mạng xã hội
  • Lựa chọn phần mềm bán hàng qua mạng ra sao ? Tính năng cần có và giá cả ?

Khi chọn được đề tài cụ thể rồi, bạn cần chọn các nội dung nào sẽ thu hút hơn. Liệu nội dung được chọn có làm khách quan tâm? Ví dụ với đề tài “Bán hàng trên mạng xã hội” bạn nên nói về cái gì: Bán hàng trên Facebook hay trên Instagram, YouTube ? Quảng cáo số trên Facebook ? Cách viết bài để thu hút like ? Quay video bán hàng như thế nào ?

  1. Xác định thế nào là một webinar thành công ?

Webinar được coi là thành công khi nó mang lại kiến thức hay thông tin bổ ích, hay có tính giải trí cao. Nhưng có đúng đây là thước đo của sự thành công chưa ? Bạn cần đạt được mục đích cao hơn đằng sau đó, đó là mang lại nhiều khách hàng hơn, gia tăng doanh số, thương hiệu doanh nghiệp được nâng cao,… Các tiêu chí này cần được bạn xác định từ đầu và xây dựng cách thức đo lường nó một cách phù hợp.

  1. Chọn mục đích và lợi ích mang lại của webinar:

Bạn cần liệt kê những mục đích bạn nhắm tới và lợi ích mà webinar sẽ mang lại cho bạn. Chúng sẽ giúp bạn xây dựng cách thức đo lường mức độ thành công cũng như cách thức bạn giữ quan hệ với khách tham dự và cả khách đăng ký nhưng không tham dự. Các mục đích và lợi ích phổ biến thường là:

  • Giới thiệu giải pháp, sản phẩm hay dịch vụ mới cho khách hàng.
  • Giảm chi phí sau bán hàng bằng cách đào tạo, hướng dẫn về sản phẩm.
  • Gia tăng doanh số.
  • Tìm hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng tiềm năng, phân loại và đánh giá khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng cũ.
  • Thu thập thông tin liên hệ mới để tiếp thị hay thu hút họ đăng ký nhận bản tin hàng tháng,…
  • Cập nhật xu hướng công nghệ theo ngành nghề.
  1. Không chú tâm vào mục tiêu bán hàng trong webinar:

Dù bán hàng hay gia tăng doanh số là mục tiêu đằng sau của webinar bạn cũng không nên biến sự kiện của mình thành nới bán hàng, quảng cáo hay tiếp thị quá mức. Webinar có hiệu quả khi cung cấp được những nội dung về ý tưởng hay xu thế mới và thông tin kiến thức. Và bạn đừng ngại khi mời các diễn giả bên ngoài doanh nghiệp trình bày tại webinar dù họ thường không bán hàng hay tiếp thị giúp bạn nhiều. Nhưng họ sẽ mang lại các lợi ích sau cho bạn:

  • Mở rộng tập khách hàng tiềm năng.
  • Tạo uy tín và thương hiệu cho webinar
  • Làm khách tham dự phấn khích vì được nghe diễn giả nổi tiếng
  • Đưa ra những ý tưởng, góc nhìn đa chiều
  • Giảm áp lực về chọn nội dung hay diễn giả cho bạn
  • Gia tăng mức độ uy tín của nhà tổ chức

Hiện nay ở Việt Nam đang có nhiều hội thảo – hội nghị quá đặt nặng về việc bán hàng, gây phản tác dụng đối với nhà tổ chức về lâu dài. Điển hình là các hội thảo về bảo hiểm, bất động sản và bán hàng đa cấp, nơi mà cái người ta muốn chỉ là thúc ép bạn xuống tay mua hàng.

  1. Tiếp thị sự kiện của bạn sớm:

Để thu hút sự chú ý bạn cần tiếp thị sự kiện của bạn càng sớm càng tốt. Bạn có thể sử dụng danh sách email bạn đã thu thập lâu nay hay kêu gọi đăng ký thông qua blog/website của bạn. Đề cập đến sự kiện của bạn trong các bản tin là điều tốt nhưng nó không hiệu quả bằng việc gửi email thư mời tham dự. Đây là lúc bạn áp dụng các công cụ tiếp thị khác nhau như email marketing, automation marketing,…

  1. Xây dựng kế hoạch tiếp thị qua email:

Bạn xây dựng kế hoạch gửi email cho cả vòng đời của sự kiện, trong đó tại mỗi giai đoạn sẽ có những email khác nhau cho những đối tượng khác nhau (cá nhân hóa email):

  • Trong giai đoạn quảng bá sự kiện: Thu hút sự chú ý của mọi người và kêu gọi đăng ký tham dự.
  • Giai đoạn sau đăng ký nhưng trước khi sự kiện diễn ra: Cung cấp chương trình, danh sách diễn giả và các thông tin chi tiết khác của sự kiện để tạo sự quan tâm lớn hơn và giảm số người đăng ký mà không tham gia.
  • Vào ngày diễn ra sự kiện: Thông báo sự kiện đã bắt đầu, nhắc nhở tham gia và các thông tin giờ cuối khác.
  • Sau khi sự kiện kết thúc: Gửi lời cám ơn, đường dẫn đến video ghi lại và các tài liệu thuyết trình.
  1. Làm một video có giá trị:

Bạn cần tạo sự quan tâm đến sự kiện cũng như thương hiệu doanh nghiêp ngay sau khi khách đăng ký tham gia webinar. Chúng ta nhiều khi muốn giữ những nội dung, thông tin bổ ích lại, không cho đi một cách miễn phí. Nhưng ở đây chúng ta cho đi để đổi lại sự quan tâm, chú ý đến sự kiện cơ mà. Một video hữu ích được gửi đến khách vừa mới đăng ký sẽ làm gia tăng mức độ chú ý của khách, từ đó cơ hội họ sẽ tham gia webinar hay thậm chí giới thiệu nó đến bạn bè đồng nghiệp của họ nữa.

Video dùng cho việc này có thể cung cấp những thủ thuật hay ho hay những thông tin khảo sát thị trường, một bản thống kê Infographic,… Nó gần giống như đoạn phim giới thiệu (trailer) của một bộ phim chiếu rạp vậy.

  1. Gửi video webinar và các tài liệu cho người đăng ký:

Đối với những người đăng ký nhưng không tham gia, bạn có thể ghi lại webinar, gửi email đến họ mời đăng ký vào xem webinar. Nếu bạn có kế hoạch ghi lại webinar thì trong thư mời dự webinar đầu tiên bạn nên nói là những ai đăng ký sẽ được nhận bản ghi lại của webinar. Điều này sẽ giúp làm tăng số người đăng ký tham gia webinar.

Nếu bạn không ghi lại webinar, gửi các file thuyết trình và các tài liệu khác cho khách đăng ký cũng là ý rất hay.

Bạn cũng có thể giới hạn thời gian được xem lại webinar, ví dụ chỉ trong vòng 10 ngày sau khi sự kiện diễn ra. Thông thường chỉ khoảng 40% số người đăng ký sẽ xem lại webinar, nhưng nếu bạn gửi thư nhắc khi sắp đến thời hạn cuối sẽ làm gia tăng số lượng lên thêm.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có được những webinar thành công trong thời gian tới.

Tác giả Jordie van Rijn – Ảnh của geralt tại Pixabay.com và www.webinar.nl

 

Bài viết liên quan:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on telegram
Telegram

Các bài khác