Lựa chọn đối tác phát triển app doanh nghiệp như thế nào ?

event app developer

Trong thời đại công nghệ 4.0 hay phong trào “Chuyển đổi số” như hiện nay thì nhu cầu phát triển app di động để nâng cao trải nghiệm của khách hàng đối với thương hiệu của mình, hay để dễ dàng quản lý các chiến dịch tiếp thị, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, … đang là xu thế của nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.

Cũng vì xu thế mới này nên nhiều công ty cung cấp dịch vụ thiết kế app đã xuất hiện như nấm, dẫn đến các doanh nghiệp gặp không ít trong việc lựa chọn và đánh giá đâu là đối tác làm app có uy tín và năng lực để hợp tác, hay chi phí như thế nào là hợp lý, …

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số tiêu chí cần thiết để chọn được đối tác cung cấp dịch vụ thiết kế app chuyên nghiệp.

Điều kiện “Cần”:

Ông bà ta có câu “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, khi chúng ta tìm một đối tác, thì ta nên tìm đến các đơn vị chuyên về làm app hay việc thiết kế app phải là nghề chính, là thế mạnh của họ, hay phát triển app là nguồn doanh thu chính của họ. Một công ty nhỏ chuyên lập trình website hay cho PC cũng có thể có mảng kinh doanh làm thêm app. Nếu thiết kế app chỉ là điều quan trọng thứ hai đối với họ thì chúng ta không nên chọn đối tác này. Vì đơn giản là đội ngũ của họ sẽ không có đầy đủ nhân sự chuyên môn hóa với trình độ phù hợp như một công ty chuyên thiết kế app cần có.

Điều kiện “Đủ”:

Nếu bạn đã tìm được một đối tác thỏa mãn điều kiện “Cần” thì chúng ta sẽ đi tiếp đến các điều kiện “Đủ” mà một dịch vụ thiết kế app cần đáp ứng được.

1.Căn nhà và những đứa con:

house and family

Căn nhà chính là trang web của đối tác đó thể hiện. Bạn nghĩ sao nếu một đối tác tự cho mình là chuyên nghiệp, nhưng trang web của họ thì tính thẩm mỹ thấp, màu sắc không thân thiện, thiết kế khó tương tác, trang web chạy chậm, nội dung không đầy đủ và rõ ràng, … Nhà của họ như vậy thì làm sao họ có thể xây cho bạn một căn nhà đẹp được ?

Đứa con chính là những sản phẩm mà họ đã làm ra, những ứng dụng có sẵn trên các Google Play, iTunes Store mà bạn có thể dễ dàng tải về được để xài thử và đánh giá. Một đơn vị làm app chuyên nghiệp thì chắc chắn phải có những sản phẩm tốt, hay có số lượng tải về nhiều, hoặc app được người sử dụng xếp hạng cao, … để chứng minh năng lực. Còn nếu đơn vị đó không có nhiều sản phẩm tốt thì chỉ có hai trường hợp sau:

  • Một là mới thành lập, đang phát triển chưa có nhiều app thành phẩm trên thị trường.
  • Hai là đã thành lập lâu năm, đã có sản phẩm nhưng do dịch vụ không tốt nên khách hàng bỏ rơi thì ứng dụng đó cũng bị gỡ xuống hay có lượng tải thấp hoặc nhận được nhiều đánh giá tiêu cực trên các cửa hàng app..

2.Kinh nghiệm và sản phẩm liên quan đến lĩnh vực chuyên môn hẹp của bạn:

match partner

Bạn là chủ nhà hàng, bạn muốn xây dựng app cho nhà hàng của mình, nhưng công ty làm app bạn chỉ giới thiệu các app đã làm về cửa hàng online hay spa, và cho dù các app này rất tốt, thì bạn nghĩ sao? Trên thực tế thì bạn vẫn có thể lựa chọn đối tác đó, nhưng việc này sẽ làm bạn mất rất nhiều thời gian để trình bày nhu cầu, giải thích quy trình hoạt động của bạn, làm rõ các quy định về quản lý, thuế hay kế toán trong lĩnh vực nhà hàng để tuân thủ, … Thời gian phát triển app sẽ lâu hơn và kéo theo chi phí sẽ cao hơn nhưng chất lượng app thì chưa biết được! Hệ quả xấu hơn là tranh cãi giữa hai bên, là phát sinh chi phí, là sản phẩm app làm ra không được khách hàng chấp nhận sử dụng, hay tệ hơn là là bạn phải hủy hợp đồng giữa chừng và tìm kiếm đối tác mới từ đầu ;-(

3.”Của Rẻ là của Hôi”:

Các công ty làm app không uy tín hay thiếu chuyên nghiệp sẽ tận dụng mong muốn “Ngon – Bổ – Rẻ” của khách hàng để chào mời những gói dịch vụ phát triển app với giả cả “siêu rẻ”, hứa hẹn đủ điều về chất lượng và dịch vụ. Không ít doanh nghiệp đã ngậm trái đắng và mất tiền oan uổng vì chọn các đối tác thuộc loại này. Để tránh được điều này thì chúng ta cần tìm hiểu thông tin giá cả thị trường app, tham khảo ý kiến các chuyên gia phần mềm hay bạn bè đã đầu tư app tương tự, so sánh các bản chào giá của vài công ty, xem xét đánh giá của các công ty dịch vụ tư vấn chuyên ngành, …

4.Khách hàng nói gì :

Có câu “Trăm nghe không bằng mắt thấy”, một đối tác phát triển app được đánh giá là có chất lượng không chỉ nằm ở việc họ làm app đẹp, chạy trơn tru, dịch vụ tốt mà còn ở nằm ở khách hàng của họ phản hồi như thế nào khi sử dụng app. Để xác định điều này, ngoài việc lắng nghe từ đối tác, bạn cần kiểm chứng điều đó, bằng cách liên hệ trực tiếp tới các khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của đối tác, để nghe những lời nhận xét rõ ràng và chân thật nhất.

5.Dịch vụ “Hỗ trợ” hay là “Chia tay”:

Các dịch vụ sau bán hàng như bảo trì, sửa lỗi, điều chỉnh, nâng cấp app cũng là một yếu tố quan trọng mà chúng ta cần tìm hiểu và làm rõ với đối tác trước khi ra ký hợp đồng. Vì một app dù tốt đến đâu theo thời gian sẽ lỗi thời do hệ điều hành Android/iOS được nâng cấp, hiệu năng giảm sút do thay đổi về phần cứng điện thoại, hoặc chúng ta cần thêm bớt tính năng cho phù hợp với nhu cầu mới, … cho nên một đối tác phát triển app chuyên nghiệp phải có dịch vụ hậu mãi đi kèm, dù có thể bạn phải trả chi phí cố định hàng năm. Thực tế cũng có một số doanh nghiệp chọn đối tác không có dịch vụ kèm theo, dẫn đến tình trạng “Đem con bỏ chợ”.

6.Bảo mật Data khách hàng:

Đây là vấn đề khá nghiêm trọng và sẽ làm cho uy tín, thương hiệu của bạn bị giảm sút do thông tin khách hàng của bạn bị một bên thứ ba sử dụng và quấy nhiễu. Bạn nghĩ sao nếu bạn nhận được phản hồi của khách là họ bị các nhà quảng cáo nhiều lĩnh vực gọi điện, nhắn tin, email làm phiền ngay sau khi họ sử dụng app của bạn? Vì thế mà chúng ta cần thực sự để ý và làm rõ vấn đề này với đối tác trước khi thỏa thuận ký hợp đồng.

Như vậy qua bài chia sẻ này chúng ta có thêm kiến thức cũng như các tiêu chí để đánh giá và lựa chọn đối tác phát triển app sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả như mong đợi. Nhưng ngoài những tiêu chí này thì bản thân chúng ta phải luôn cần cập nhật và nâng cấp kiến thức cho mình, để không bị lạc hậu và bước lùi trong thời đại công nghệ phát triển và thay đổi từng ngày như hiện nay.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on telegram
Telegram

Các bài khác