Nghệ thuật sử dụng trò chơi trong hội chợ – triển lãm

Gamification in event

Hội chợ hay triển lãm là dịp để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mới và gây ấn tượng với khách hàng cũ. Nó cũng là một trong các phương thức tiếp thị rất hiệu quả và kinh tế.

Tuy nhiên, mọi đơn vị tham gia đều cố gắng thu hút khách hàng về gian hàng của mình, vậy làm thế nào để bạn nổi bật và thu hút khách hàng ? Tạo trò chơi là chìa khóa của vấn đề.

Thế nào là một hoạt động trò chơi hóa(tiếng Anh là Gamification) trong sự kiện ?

Đó là việc bắt chước các yếu tố của một trò chơi hấp dẫn nào đó để mang vào một hoạt động bên lề của sự kiện nhằm tạo không khí vui vẻ, khuyến khích khách tham dự gia tăng tương tác và kết nối, từ đó làm gia tăng doanh thu hay hiệu quả cho nhà triển lãm hay tài trợ, cũng như đem đến các trải nghiệm đáng nhớ cho người tham gia sự kiện.

Mọi người đều thích các trò chơi hay gameshow, vậy tại sao chúng ta không mang nó vào sự kiện của mình. Khi đó người tham gia sẽ tương tác với bạn, nhân viên kinh doanh hay thương hiệu của bạn. Sau đây là một vài gợi ý trò chơi trong sự kiện:

1.Sử dụng bảng tên khách tham dự:

Tại triển lãm – hội chợ, khách thường đeo một bảng tên (name badge) để giúp mọi người biết bạn là ai, từ công ty nào và ở vai trò gì (khách tham gia hay diễn giả, đơn vị tài trợ – triển lãm).

Họ mang nó theo cả ngày tại triển lãm – hội chợ, vậy sao bạn không tận dụng nó.

Nhờ khả năng quét mã vạch của điện thoại di động, nhân viên của bạn có thể quét mã vạch in trên bảng tên khách đến thăm gian hàng. Bạn có  thể xây dựng các trò chơi tìm kiếm báu vật, sổ số may mắn và các trò chơi khác bằng cách yêu cầu khách tích lũy điểm thưởng càng nhiều càng tốt khi cho quét mã vạch in trên bảng tên. Những ai có số điểm cao nhất sẽ được ghi nhận và tưởng thưởng bằng phiếu mua hàng ưu đãi, quà tặng, …

Các gian hàng thường có quà tặng cho khách hàng, nên Ban tổ chức có thể phối hợp với các thương hiệu tài trợ các món quà có giá trị cho các khách hàng tích lũy điểm cao nhất. Hàng ngày, các khách hàng này được vinh danh trên các màn hình LCD lắp ở các điểm dễ thấy nhất hoặc đưa lên trang mạng xã hội của sự kiện.

Hoặc bạn có thể tổ chức trao giải cho những người về nhất tại sân khấu tổ chức vào cuối mỗi buổi và họ nhận được sản phẩm hay dịch vụ miễn phí từ thương hiệu tài trợ. Điều này cũng giúp cho thương hiệu tài trợ kéo khách hàng ghé cửa hàng hay website của mình sau khi đã trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ miễn phí.

2.Tạo các trò chơi trên ứng dụng di động của sự kiện:

Nếu triển lãm – hội chợ của bạn có một ứng dụng di động dành cho khách tham dự, bạn có thể xây dựng các trò chơi kiểu như:

  • Ai quét được nhiều bảng QR Code đặt tại các gian hàng triển lãm sẽ có điểm tích lũy cao, các gian hàng ở khu vực hẻo lánh nhất sẻ có điểm thưởng cao nhất để khuyến khích khách đi đến.
  • Ai làm quen với nhiều đại diện gian hàng nhất sẽ có thưởng. Điều này khuyến khích khách làm quen và trao đổi với nhân viên tại các gian hàng, quét bảng tên của họ để tích lũy điểm.
  • Tạo trò chơi đi tìm kho báu, trong đó các chỉ dẫn đến kho báu được ẩn giấu ở các địa điểm khác nhau của triển lãm – hội chợ. Khách dùng điện thoại di động để chụp ảnh hay quét mã vạch các điểm chỉ dẫn để phần mềm mobile app hiển thị các chỉ dẫn kế tiếp.
  • Tặng điểm cho khách đặt nhiều câu hỏi trong hội thảo, hoặc có câu hỏi hay nhất do diễn giả bình chọn, hoặc kết nối làm quen với khách khác, … từ đó khuyến khích khách tương tác tại các phiên hội thảo.
  • Tặng điểm cho khách tham gia các cuộc điều tra, khảo sát khách hàng,… trên ứng dụng di động.
  • Trao giải cho khách có những hình ảnh vui vẻ nhất, thú vị nhất, nhận được nhiều “like” hay phản hồi nhất, … khi khách đăng hình ảnh trên trang Social Wall của sự kiện.

3.Sử dụng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality – VR):

Dùng VR để tạo các trò chơi như giả lập trò chơi Pokemon. Các trò chơi này phụ hợp với các triển lãm dành cho giới trẻ.

4. Làm các gameshow mini tại sân khấu triển lãm hay gian hàng:

Ở các trò chơi này, khách tham dự đăng ký tham gia các cuộc thi vui vẻ như đố vui, tìm hiểu về công nghệ mới, hay kiến thức – tay nghề chuyên ngành, … có phần thưởng là các sản phẩm hay dịch vụ của các thương hiệu tài trợ.

Ngoài ra, bạn còn có thể nhờ các công ty chuyên về team building lên ý tưởng, kịch bản và tổ chức các trò chơi cho bạn vì họ có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức trò chơi, gameshow cho các doanh nghiệp.

Các trò chơi trong triển lãm – hội chợ nên lựa chọn sao cho có luật lệ chơi đơn giản, dễ chơi, và không quá khó hay có tính cạnh tranh quá cao. Các trò chơi có thiên hướng bạo lực, hay dễ vi phạm thuần phong mỹ tục cũng không nên đưa vào.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không phải triển lãm hay hội chợ nào cũng có thể tổ chức các trò chơi. Các sự kiện do cơ quan chính phủ tổ chức hay tài trợ, các sự kiện về giáo dục, sự kiện kêu gọi làm từ thiện, và các sự kiện bản thân nó đã có tính kết nối, tương tác rất cao rồi, ví dụ các sự kiện về thể thao, nghệ thuật,…

Trên đây là một số gợi ý các trò chơi dành cho hội chợ – triển lãm các loại. Hy vọng bạn có được một vài ý tưởng trò chơi hấp dẫn cho sự kiện sắp tới của mình.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on telegram
Telegram

Các bài khác